Thứ Bảy, 27 tháng 12, 2014

KỈ NIỆM 50 NĂM NHỮNG NGÀY DỐI TRÁ

Năm 2014 sắp kết thúc ,nghĩ lại xem những nămkết bằng số 4 trong đời mình có gì đáng nhớ .Tôi nhớ lại năm 1964 có một sự kiện xấu ,bây giờ xin tự kể cái xấu của mình .
   Thập niên  60 thế kỉ trước VN ta chống chủ nghĩa xét lại do Liên xô chủ xướng và ra sức ủng hộ Trung quốc .Kết thúc niên học 63-64 ,nhà nước yêu cầu sinh viên các ngành khoa học xã hội học tại LX về VN học tiếp ,những sinh viên các ngành khoa học tự nhiên ,kĩ thuật nếu thấy có biểu hiện tự do ,ủng hộ LX cũng buộc phải về nước chỉnh huấn .Tôi nằm trong danh sách đó vì :
   -Ngay từ năm học thứ 2 tôi đã theo các bạn học Nga đi dã ngoại qua đêm-mùa thu đi vào rừng cắm trại vui chơi mà không báo cáo tổ chức .
  -Có những phát biểu vô tổ chức ,chống lại nghị quyết đoàn thể .
    Tôi nghe tin chính thức :nếu ai thuộc diện gọi về chỉnh huấn là không được sang học nữa .Tôi phân vân ,về nước học ,bố phải nuôi 3 anh em ,xấu hổ như bị đuổi ,nên trốn hay nên về ? Một bạn gái cùng hội Q L đem chuyện của tôi nói với anh Đặng Xuân KỲ (con trai bác Trường Chinh ,anh học ngành triết học và là bí thư đảng bộ lưu học sinh trường Lomonoxop ) .Anh KÌ bảo tôi tới gặp anh, anh hỏi và tôi trả lời rõ ràng từng việc .
   -Thứ nhất ,tôi đi dã ngoại vào chiều thứ bảy ,tối chủ nhật về ,không ảnh hưởng đến học ,khi về kể chuyên cho mọi người .Đặc biêt thời gian đó chưa có lệnh cấm giao du với người nước ngoài (đầu năm sau mới cắm)
 -Chuyện vô tổ chúc thì dài dòng một chút .Sinh viên ,nghiên cứu sinh các ngành toán ,dịa lí trong cùng một chi đoàn ,bí thư là một đảng viên trẻ đia lí .Anh NC là nghiên cứu sinh toán được cử phụ đạo toán cho sv địa lý  ,trong đó có bí thư đoàn M và chị N .Bí thưM yêu N ,nhưng N lại yêuanh NC .Sau một buổi phụ đạo ,mọi người ra về ,M để ý thấy N lâu không về nên quay lại phòng an NC ,hắn gõ của cấp tập ,khi vào phòng không thấy N ,thế là hắn mở bung cánh tủ và thấyN trần truồng trong đó .Một tuần sau đó chúng tôi được triệu tập họp để kiểm điểm 2 người về tội hủ hóa ,sống sa đọa vô tổ chức (theo quy định đối với lưu học sinh làm bạn với người nước ngoài phải báo cáo ,yêu nhau dù VN với nhau phải báo cáo ....)Anh NC nói 2 người yêu nhau nhưng chưa kịp báo cáo .Cuộc họp ấy chi đoàn đề nghị kỉ luật cảnh cáo đoàn lưu hs tại LX và ghi lí lịch .Tôi bạo miệng lên án hành động của cha M là ác ý ,vô ơn với người giúp mình, tại sao anh không phê bình kín đáo mà cố tình làm nhục người khác .Lúc ấy cuộc họp xôn xao ,cha này giải thích ú ớ   .Cuối cùng chỉ cảnh cáo không ghi lí lịch .Cha M tỏ ra thù tức tôi và dẫn đến việc tôi phải về , hắn trong chi ủy phụ trách đoàn .Anh KÌ nghe tôi kể , anh bảo chuyên này anh biết nên anh khuyên tôi  cứ về chỉnh huấn ,có điều cậu phải thu thập tài liệu chống xét lại ,trong chỉnh huấn phát biểu nhiều và đúng theo quan điểm của đảng ,anh cũng nói anh là người phụ trách khối lưu học sinh trong chỉnh huấn .
   Tôi về chinh huấn với tâm trạng không yên ,thời kì chỉnh huấn cũng chính là thời kì tôi là kẻ dối trá .Tại sao vậy ?
    Ngay từ lúc tôi học phổ thông tôi đã thấy Đảng không sáng suốt trong các chủ trương chính sách về CCRĐ ,VỀ hợp tác xã nn ,về dồn sức xây dựng công nghiệp nặng....Vậy mà trong chỉnh huấn tôi luôn nói đảng hết sức sáng suốt ....Về chủ nghĩa xét lại có 2 vấn đề ,đối ngoại thì lên án chủ trương hòa hoãn của LX ,đối nội thì lên án chủ trương dân chủ hóa    ,cả 2 tôi thực tâm ủng hộ nhưng trong chỉnh huấn tôi lên án kịch liệt  ,Về lòng tin với đảng ,cũng từ lâu tôi thấy nghi ngờ câu nói cửa miệng của mọi người lúc ấy là " ơn bác ơn đảng " và đại loại như 'NỀN DÂN CHỦ của ta gấp vạn lần các nước tư bản dẫy chết " ....Nhưng trong chỉnh huấn tôi luôn khẳng định luôn tin tưởng tuyệt đối vào ĐẢNG v v...Nói ra thì nhiều lắm và tự thấy xấu hổ     .Thỉnh thoảng anh KÌ qua tổ tôi dự thảo luận ,anh hỏi qua tổ trưởng thế nào đó rồi nói nhỏ với tôi "họ khen cậu lập trường vững vàng đấy

    Thế rồi  tôi được sang lại , tôi không quên anh Đ X KÌ ,anh phải ở lại vì ngành học của anh ,anh thấy tôi bị ép về chỉnh huấn nên giúp tôi ,bây giờ anh không còn ,tôi thành tâm mong anh an nghỉ trong cõi vĩnh hằng !
        Trên đường sang lại LX ,có người đến ga Hàng cỏ còn bị gọi tên xách va li quay lại ,đến ga Lạng sơn tôi cũng bị gọi lên gặp lãnh đạo đoàn ,tôi đã bắt tay các bạn chuẩn bị xách vali trở về ,nhưng ô trưởng đoàn hỏi "nghe nói anh biết nói tiếng TQ ?" tôi bảo nói ít thôi ,hóa ra họ cần giao tiếp về ăn uống là chính .Tôi thở phào "sẵn sàng !"
      Về đến ga Mascova ,xuống tàu tôi gặp ngay ô bí thư đoàn ,chác ông ra đón ai đó .Tôi tiến thẳng đến ,hắn lảng vội vào đám đông ,nghĩ lại vì hắn mà tôi thành kẻ dối trá .Sau này hắn là quan đầu ngành của một cơ quan ngành đia lý ,hắn cũng đã chết
    Chuyện riêng để kết thúc năm 2014 .Năm sau có thể kể chuyện về sự trung thực, con người phức tạp quá phải không các bạn ?

38 nhận xét:

  1. Đọc chuyện cũ của anh kể nghe buồn buồn, mong rằng cuộc sống ko phức tạp như chúng ta nghĩ anh nhỉ ? Đã là con người thì luôn mang niềm tin yêu và lòng nhân ái trong mình, gạt bỏ tất cả những thù hận thì cuộc sống mới tươi sáng được đúng ko anh ? Mong là anh bạn của anh sẽ tĩnh tâm hơn nơi miền xa thẳm ấy

    Chúc anh những ngày cuối năm dương lịch 2014 an lành, đón năm 2015 tràn niềm vui anh nhé ! (~_~)

    [img] http://img1.liveinternet.ru/images/attach/c/0//52/981/52981050_178541.gif [/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoan nghênh BD -người chia sẻ sớm nhất ! Chuyện này lớp trẻ các em hơi khó hiểu phải không ? Tuy vậy em cũng đồng cảm ,rất cám ơn !

      Xóa
  2. Muốn sống thì phải dối trá, muốn chết thì cứ nói thật...ĐẢNG dậy thế đấy mà!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói quá đúng -Đảng dạy ta và buộc ta phải nói dối !

      Xóa
  3. Nghe anh bây giờ " nói thật" mà cứ buồn cười cho những ngày "thơ dại". May mà anh nói dối chứ không thì đâu có nhà tóan học xuât săc như ngày nay! Tình thế bắt người ta nói dôi, mà cái dối ấy không hại ai!!!
    Còn em thì "khờ dại hơi bị lâu". Ngày phấn đấu vào Đảng, nhiều lần được chị bộ triệu tập đi họp quần chúng góp ý cho Đảng, em cứ hăng hái nói những điều mình nghĩ...Thế là bị ghi vào sổ đen! Mãi chả được kết nạp! Đên khi họ mời vào thì...em lại chả muốn vào nữa! hi hi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    2. Anh em mình giống nhau quá ,anh cũng từng được xếp vào dạng " cảm tình ",họ chụẩn bị đưa lên "đối tượng " và yêu cầu làm mấy việc "giả tạo " ,anh không thích nên xin rút . Có điều anh nói với em ,anh em trong nhà đừng khen nhau như cách cho điểm 10 hoặc bảo "xuất sắc " ,người ta cười cho đó ,anh xấu hổ đấy (TG cho anh nói là anh em trong nhà chứ ?) Sắp đến tết dương lịch anh chúc 2 em và các cháu ,cả nhà ăn tết vui "rầm rầm " như pháo nổ .

      Xóa
  4. Nặc danh19:26 27/12/14

    VdK ơi,hãy nhớ điều này: Nếu trong một tổ chức hay một xã hội lấy sự dối trá làm lẽ sống thì trung thực là tự sát. Chết hay tiếp tục tồn tại để chờ thực hiện muc đích của mình, nên chon cái nào? Mục đích biện minh cho giải pháp. Khác với các chính khách, người lương thiện chọn giải pháp không hại ngừoi khác. Bạn có hại ai đâu, bạn chỉ bảo vệ mình. Không việc gì phải tự phê phán mình !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình rất vui thấyX H tới thăm và chia sẻ ,người ta dối trá như " cơm bữa ", không hiểu sao ,khi mình nói ngược với suy nghĩ thực để cầu mong điều gì đó , mình tự cảm thấy xấu .Cám ơn XH động viên ,cảm thông !

      Xóa
  5. Tôi thấy chúng ta ai chả đã từng nói dối tương tự như bạn. Bạn đừng ân hận làm gì cho mệt. Chuyện của bạn kể khá lâm ly đấy DK ạ. Còn gì hay kể tiếp đi nhé. Chúc bạn đón Năm Mới 2015 trong niềm vui và hạnh phúc an lành.
    [img] https://images-blogger-opensocial.googleusercontent.com/gadgets/proxy?url=http%3A%2F%2Fgifzona.ru%2Fi%2FnGod%2F359.gif&container=blogger&gadget=a&rewriteMime=image%2F*[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TH nói mình kể chuyện khá lâm li ,mình khoái lắm ,bèn định kể một câu chuyên "đại lâm li " ,chuyện này cũng xảy ra trong thời yêu đương phải báo cáo và có được yêu hay không phải xem có được "duyệt ' không .!Chuyện này bây giờ muốn kể cũng phải đợi xem có được phép (ít nhất là phép của .....,khó nói quá ! ).Nếu không được phép thì sẽ kể riêng cho bạn nghe , khi có dịp .
      Tết tây sắp đến ,chúc H và gia đình nhiều niềm vui !

      Xóa
  6. Không ngờ, từ khi ấy, mà DK đã khôn thế nhỉ?. Bọn tôi cũng rất hồi hộp chờ xem có tên mình về chỉnh huấn háy không?, nhưng lậy chúa bình an vô sự. Có lẽ tôi với bà T.Hiền cù lần nên chẳng ai động đến. Học xong còn cho ở lại làm NCS, nhưng bọn tôi xin về để ""Cuối " chồng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người ta nói " đói ăn vụng ,túng làm liều " và " cái khó ló cái khôn " ,các cụ dạy thế kết hợpcó các cố vấn tài ba nên KH tôi mới thoát hiểm .Hình như bạn nhớ lầm ,lúc tôi về chỉnh huấn bạn mới kết thúc năm thứ 4 ,chả lẽ lúc ấy đã được đề nghị ở lại làm ncs ? Hết năm thừ 2 của tôi ,bọn mình đi nghì ở trại "tế bần " ngoại ô MAT đúng không ? Rất cám ơn bạn chia sẻ .

      Xóa
  7. Không phải năm K về chỉnh huấn, mà là năm 1965, sau khi tốt nghiệp SQ có gợi ý muốn học tiếp sẽ cho ở lại. Còn trại TB thì quên sao được. Cũng còn nhiều kỷ niệm để nhớ nữa, làm sao mà quên đươc!.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày ấy mà cụ ở lại ncs thì không chắc có cô con gái tài ba như bây giờ ,được cái nọ thì có hể mất cái kia .

      Xóa
  8. Tôi nghĩ, từ lâu rồi ( có thể ghi rõ thời gian nào), dân Việt đã coi NÓI DỐI LÀ MỘT PHẦN CỦA ĐƠI SỐNG XÃ HỘI . Như là trong bóng đá , trọng tài bắt thiên vị cũng là 1 phần của Luật chơi bóng đá !
    Nhớ lại năm ta theo LX hục hặc với Tầu , các Đảng viên ( trong đó có tôi) phải viết bản thu hoạch sau chỉnh huấn. Mẫu bản thu hoạch đánh máy sẵn từng mục, đảng viên chỉ điền vào ngắn gọn. Thí dụ, ngay phần xác định lập trường tư tường " Có coi Trung Quốc là kẻ thù nguy hiểm số 1 của VN không ? " Bố bảo thằng nào dám điền chữ " KHÔNG !" . Có khác gì cụ lúc đó lên án LX đâu ! Chúng ta giống nhau cả ! Huề cả làng cụ ơi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ xin tuyên bố là 50 năm trước mình dối trá là bình thường là "làm gương "cho thế hệ sau (nhất là cấp lãnh đạo "noi theo ! hi hi hì !

      Xóa
  9. Cụ DK ơi: Dối trá cũng phải học và học cũng khó chứ có dễ đâu ! Tôi nhiều khi cố học dối trá mà rồi cứ thòi cái đuôi thật thà ra ! Không dưới 3 lần tưởng chừng Đ kết nạp mình nhưng lại hóa ra người khác trong đó có học trò mình! Đến khi Đ muốn mình vào thật thì tôi dứt khoát KHÔNG ! Vậy bây giờ lại được thanh thản. Chưa có lấy 01 ngày ĐV!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cứ tưởng một người đạo mạo như bác phải là đv của thế hệ trước mới đúng ,còn bây giờ thấy các đv trẻ là như thấy bọn lưu m ..rồi .Bác thuộc lớp ng giác ngộ sớm đấy !

      Xóa
  10. Em gái sang thăm anh trai
    Chúc anh năm mới tràn đầy tình xuân (~_~)

    [img] http://i.imgur.com/1G4pYrF.gif [/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc em gái sang năm mới tràn đầy xuân tình !

      Xóa
    2. Sao 21 nhận xét "trốn " đâu rồi anh ơi?

      Xóa
    3. Có lẽ nó gặp em-chỉ có 1 cô em xinh đẹp mà chúng nó những 21 thằng " nhận xét " trai tráng ,sợ đánh nhau vỡ đầu nên cùng nhau hiệp thương trốn hết ! Lúc này anh vẫn đếm đủ 21 thằng !

      Xóa
  11. Chuyện này mình đã nghe DK kể trực tiếp, mình cũng có mặt ở đợt "Chỉnh... Sinh (viên)" năm ấy. Nhưng do mình thuộc diện về phép, tiện thể họ gọi vào "tẩy não" thôi, nên không bị... "hồi hộp" như DK.
    À, chính cái nhân vật bí thư M mà Cụ kể ở trên, hồi hoc Trường Chuyên tu Ngoại ngữ Gia thượng HN, mình có "vinh dự" được phân công "kìm kẹp" giúp đỡ hắn học Nga văn đấy. Học kỳ 1 thi đọc, nghe, viết, nói hắn đều bị điểm 2. May quá HK 2 Thầy CN và bà chuyên gia Nga cũng cho qua. Hắn mà không qua thì mình cũng "chết" vì không hoàn thành nhiệm vụ giúp đỡ!. Thế rồi hắn sang học Trường Lomonoxop với các Cụ và có chuyện như DK kể.

    May cho Cụ hồi ấy đã biết... khôn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi nhớ lần ấy TH mua giúp mình cái quạt tai voi từ KHACOP ,quạt quý ở VN thời đó .Năm ấy mình thoát nạn ,nhưng trước lúc đi quạt bị trộm .Đúng là của đi thay người !

      Xóa
  12. Hoan hô bạn đã giám làm những điều mình muốn làm.Mong bạn năm mới hạnh phúc,dồi dào sức khỏe và mọi điều tốt lành.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế là bạn khuyến khích tôi dối trá rồi ,cám ơn bạn ghé thăm !

      Xóa
  13. Nhiều khi người ta cứ động viên nhau cho cuộc sống nhẹ nhàng hơn khi quen hết chuyện đau lòng trong đời. Nhưng nói thế chứ nhiều nỗi đau nó nằm trong xương, tủy muốn quên lắm mà mỗi khi nhớ đến nó thì nó hiện toàn cảnh, nguyên hình. Tôi hồi trước cũng thuộc loại BA GAI nên chả nhận việc gì ngoài văn nghệ, hát , múa, nhấy nhót ra cho QUÊN SỰ ĐỜI, nên tôi sống chẳng ai làm gì được mình, mặc dù nhiều người thuộc cái thế giới mà anh nói tức nổ máu mắt vì mình nói quá đúng. Cũng chính vì thế mà tôi kg làm lãnh đạo, vì lãnh đạo kg được nói thật theo ý mình. Thông cảm vớ những chuyện anh kể có thật. Tuy muộn còn hơn kg,, anh Vũ Duy Khắc nhỉ. Chúc anh năm 2015 sẽ có nhiều niềm vui, khỏe mạnh và hạnh phúc. Chào !

    Trả lờiXóa
  14. Tôi cùng PH PHU đến thăm bạn 2 lần ở khu tt Bách khoa ,bây giờ bạn đến thăm tôi trên mạng ,cám ơn ban5 ,chúc bạn năm 2015 có nhiều hơn 2015 niềm vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật thà tôi kg nhớ bạn đã đến thăm tô 2 lần ở BK, xin lỗi TO nhé. Tôi rất thích bài của bạn vì nó là 1 phần của đời tôi. Bây giờ tôi mới bạn đến thăm tôi tại quê tôi, Mọc Quan Nhân. Nếu bạn chiếu cố hãy gọi cho tôi 0996001229 tôi sẽ hướng dẫn cụ thể. Năm mới 1 lần nữa chúc bạn vạn sự như ý ! Chờ ngày gặp bạn. Chào !

      Xóa
  15. Chuyện bây giờ mới kể va mình mới biết, một thời đáng nhơ hay là đáng quên, buồn là bây giỡ ở cấp chóp bu vẫn giũ cái lối tư duy cổ lỗ sỹ ấy, dù sao thì " tự do hai tiêng ngọt ngào" đung không?

    Trả lờiXóa
  16. Anh lên bài mới đi nào
    Em gái sang tặng hình động nên mất còm nhà anh đó, em gái nhận lỗi ngay, ai nhận lỗi là người mau tiến bộ hì hì (~_~)

    Em gái sang thăm anh trai
    Chúc anh năm mới tràn đầy tình xuân

    [img] http://i.imgur.com/1G4pYrF.gif [/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoan nghênh em tự giác ,còn không anh cũng mù tịt .
      Chúc BD năm 2015 có thật nhiều niềm vui !

      Xóa
  17. XUÂN CHÚC GIA CHỦ LUÔN MẠNH KHỎE
    VUI BẠN GẦN XA HẠNH PHÚC NHÀ .................

    Trả lờiXóa
  18. Cám ơn em và chúc em -người bạn trẻ năm 2015 này hạnh phúc cùng gia đình !

    Trả lờiXóa
  19. CHÚC MỪNG NĂM MỚI.
    Chúc bạn luôn trẻ trung hạnh phúc bình an niềm vui ngập tràn
    [IMG]http://www.saokim.com.vn/blog/wp-content/uploads/22.jpg[/IMG]

    Trả lờiXóa
  20. Cám ơn BẬC SINH THÀNH của blog VDK ! Chúc bạn tay cứng vụt mạnh cho bóng tenit mềm !

    Trả lờiXóa