Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2015

EM GÁI TÔI .

Đêm qua em gái yêu thương của tôi đã đi xa 70 năm lại hiện về bên tôi .Từ năm 1947 gia đình tôi chạy loạn qua nhiều nơi ,tới năm 1948 thì  tản cư về xã Xuân Trường ,Thụy Anh, Thái Bình .Đây là một vùng quê nhèo nàn , lạc hậu nhưng gần biển để gia đình dễ nhận " tiếp tế " từ Đồ Sơn chuyển sang . Tôi có đứa em gái  sinh năm 1945 , ngày ấy anh em tôi dắt nhau chơi loanh quanh bị trẻ con đia phương trêu chọc " anh em tây đầm " chỉ vì mặc đồ tây cũ khác chúng nó .Em tôi xinh xắn ,bám tôi và tôi hay chơi đùa với nó .Khoảng tháng 3 âm lịch ,trời rét em tôi bị nhiễm lạnh sau chyển sưng phổi ,mẹ tôi chạy chữa đủ cách nhưng vùng đó không có kháng sinh nên em tôi yếu dần rồi ra đi ! Tôi  buồn ,nỗi đau kéo dài cho đến tẫn bây giờ ,mỗi khi nghĩ đến em...Em tôi được chôn cất  trong bãi tha ma của làng nằm giữa cánh đồng .Năm 1950 quân Pháp chiếm hết Thái bình ,hết đường chạy , gia đình tôi hồi cư .Năm 1955 miền Bắc giải phóng ,mẹ tôi định sang T B đưa hài cốt em tôi về thì mắc chuyện bị ông bà nông dân bắt tố khổ đia chủ ác ôn ( chuyện này đau đớn lắm ), sau sửa sai mẹ tôi ốm triền miên và chết trong đau khổ .Mãi đến năm 1981 tôi mới quyết định về TB thăm mộ em tôi . Bãi tha ma không còn ,thay chỗ là trường học ,bên cạnh là khu mộ liệt sĩ  Thất vọng , buồn hết nói , tôi mua hương ,vàng, quần áo giấy ,ít hoa quả đặt lên tường bao ,hướng về phía bãi tha ma cũ khấn vái em .tôi đang cầm bó hương bỗng bó hương cháy bùng tạp vào người tôi . Tôi bị lửa làm cháy mảnh áo trước ngưc nhưng không bị rát bỏng chút nào .Cảm giác của tôi lúc đó rất lạ ,lo sợ  ,bình an và xúc động !...2 con trai tôi lớn lên ,mấy làn xem các thày khác nhau đều nói nó có bà cô rất thiêng luôn ở bên giúp nó .Nó tin như vậy và lập bàn thờ cô nó .
  Tôi có mấy lời tâm sự với đứa em yêu thương nhất của tôi :

     Em ơi , anh rất thương em
Mộ em nho nhỏ nằm chen bao mồ .
Mưa rào nước ngập tràn lô
Ở dưới em lạnh ,thân cô một mình .
  Không ai bè bạn tâm tình
Xa xôi chả được gia đình thăm trông
Ở miền đất lạ bên đồng
Tết tư , ngày giỗ bặt không nhang đèn !
Thương em khắc khoải bao đêm
Xót xa ,hoài niệm -nhớ em khóc thầm
Em đi ga7n2 bảy chục năm
Trong mơ anh thấy : Em cầm tay anh !
Em theo ngọn gió mát lành
Hiện về bé bỏng- long lanh mắt huyền !

21 nhận xét:

  1. Chia sẻ cùng anh nỗi mất mát to lớn này, nơi chín suối mong em của anh sẽ luôn phù hộ độ trì cho gia đình anh. Chúc anh sức khỏe an lành đón lễ hội thống nhất non sông cùng đất nước anh nhé !

    [img] http://d4.violet.vn/uploads/blogs/730648/4a4338ca_3cf203f8_cda8dbd97a5c4daedfaeffbwo8.gif[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em B D nhiều .Em nhận tem vàng nhưng anh chỉ .....biết nói !

      Xóa
  2. Em gái anh thật linh thiêng. Sao anh không nhờ nhà ngoại cảm nào đó tim mộ hộ? Năm 1950 đó, khi quân Pháp đánh Thái Binh, tôi có ông anh chiến đấu trong đơn vị bộ đội địa phương, bị quân Pháp bắt và giết chết. Một bà cụ trộn vội vào bờ tre. Sau hòa bình đia phương tập kết mộ vào nghĩa trang liệt sỹ, nhưng mộ chỉ đánh số i, không có họ tên. Trong CCRĐ ông quản trang bị quy oan và bị tù. Sau sửa sai ông quản trang uát ức đem đốt sơ đồ nghĩa trang. Khi gia đình theo giấy báo tử về địa phương thì chỉ được biết khu mộ thôi, Gia đình đã nhờ nhà ngoại cảm và tìm được. Chia sẽ nỗi đau của gia đình anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui được bạn đến thăm , không hiểu sao tôi và 1 số bạn khác không vào thăm bạn được .Cám ơn bạn chia sẻ .Gia đình mình đã nhờ nhà ngoại cảm khá nổi tiếng tìm mộ 1 đúa em khác hi sinh ở miền Nam nhưng thất bại .

      Xóa
  3. Hầu như gia đình nào cũng có nỗi đau do tao loạn, chiến tranh triền miên ...Cầu xin các linh hồn thấu hiểu ...Xin chia sẻ với bạn Vũ Duy Khắc nỗi đau này .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn - người anh em họ VŨ ,mong bạn có người thường xuyên chăm sóc !

      Xóa
    2. Cám ơn bạn - ngưới anh em cùng họ VŨ . Mong bạn có người chăm sóc thường xuyên .

      Xóa
  4. Bạn âm thầm giữ nỗi đau trong bao nhiêu năm, tôi rất thông cảm và xin được chia sẻ cùng bạn nỗi đau này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn L T H luôn là người đồng cảm với mình ,chúc bạn khỏe vui.

      Xóa
  5. Em hoàn toàn đồng cảm được với anh,năm 1961 em cũng mất em tai út lúc 5 tuôi do uốn ván mà BV kông biết chỉ cho uống kháng sinh . Thầy bói cũng bảo nó luôn theo và phù hộ cho em nên em thờ cúng nó. Thương thì thật là thương nhưng 16 năm trước bốc mộ chuyển em vê khu mộ gia đinh ,làm vào 12g đên nhưng trong tiểu chỉ là một nắm đất đen thôi đành hót hết mang đi (vì em chết trẻ quá ) Anh là con trai anh thờ cúng em gái là phải đạo ,Đừng ân hận vì dù khu nghĩ trang có còn ành cũng không tìm thấy hài cốt em gái được đâu Nhất là em gái anh lại chưa được cải táng đưa vào tiểu .Anh nhớ này em gái mất và nhất thiết ngày ấy phải hương khói cho em gái .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn D H .Rất tiếc tôi không nhớ ngày em tôi mất !

      Xóa
  6. DK lại mơ thấy em về ?. Ngay từ khi K kể về cô em gái cho tôi nghe và hiện tượng bó nhang bốc cháy, tôi đã thấy cô ấy linh thiêng và luôn ở bên gia đình, tôi cứ nghĩ cô ấy đã đi đầu thai rồi vì chết ở cái tuổi quá trẻ. Trong mỗi gia đình, không ít thì nhiều, đều có sự đau thương, mất mát nên chúng ta rất dễ thông cảm với nhau. Hãy giữ gìn sức khoẻ là cô em gái sẽ vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có thể tôi nhớ thương nó nhiều và trong giấc ngủ , hình ảnh ngày xưa hiện về trong giấc mơ .Dù sao tình cảm anh em tôi luôn bên nhau .Cámơn H P . Bạn vẫn nhớ chuyện tôi kể .

      Xóa
  7. Cầu cho linh hồn em gái của DK dưới suối vàng được siêu thoát.

    Trả lờiXóa
  8. Cám ơn bạn T T đã chia sẻ . Hỏi thăm bạn , ngoài ấy đã đến mùa bơi "truổng cời " chưa ? Trong này mình bơi quanh năm nhưng không được " tự do " như bạn .

    Trả lờiXóa
  9. Bạn có em gái đi xa rồi, tôi có một em trai chết vì chiên trận , có lã tình cảm của người anh thương nhớ đứa em đã đi xa đều giông nhau vvaayj, xin chia sẻ nỗi tiếc thương của Khắc, bạn làm thơ nhơ em hay quá tôi thì cũng nhớ em mình da diết vậy mà chưa viết được ra thơ.

    Trả lờiXóa
  10. Công LÝ ơi , mình cũng có 1 đứa em trai chết trận chưa tìm được .Em nào cũng thương , nhưng không hiểu sao từ rất nhỏ mình đã yêu thương đứa em gái một cách lạ thường !Bài thơ bạn khen ( động viên )là tích tụ sự thương nhớ của mình mấy chuc năm nay .Cám ơn bạn chia sẻ .!

    Trả lờiXóa
  11. Em cảm thấy một tình cảm bao dung, ấm áp của một người anh cho em gái của mình!
    Xin chia sẻ cùng anh.
    Cứ khi nào xúc động là thơ anh lại da diết thế không biết!

    Trả lờiXóa
  12. Anh có cảm nhận em gái anh cũng dịu dàng dễ thương như Thu Giang vậy !

    Trả lờiXóa