Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

NƯỚC MẮM ĐỒNG

        Ai đã từng sinh ra và lớn lên ở vùng sông nước Cửu Long thì khó có thể nói là không biết NƯỚC MẮM ĐỒNG. Người thích thì nói là thơm, còn không thích thì cho là hôi thúi.
         Thật vậy- Mùi vị đặt trưng này không làm cho người ta quên khi xa quê. Mấy hôm trước có người bà con đến thăm,món quà quê mộc mạc làm tôi nao lòng là chai nước mắm đồng.
         Thời điểm này trong năm là mùa nước nổi- Bí đao nhớ lắm vùng đất Cù lao ven sông-nơi mà Bí được sinh ra và lớn lên- cái xóm chài nghèo cách đó vài trăm mét ,lúc nào cũng nhộn nhịp ghe thuyền chài lưới,cá tôm...Và thời gian này là Bí thường ủ nước mắm-bằng cá linh-một loại cá chỉ có vào mùa nước nổi và rất ngọt thịt.  Mấy cái khạp da bò được để dài theo vách nhà phía có nắng chiếu- như vậy thì nước mắm mới ngon-ủ càng lâu càng ngon-năm trước ủ,năm sau mới nấu- Độ đạm thì không phải chê rồi.Hồi đó Bí thường nấu cho cả nhà mình và nhà các Cậu Dì dùng luôn. Hình như là cái tiềm thức đó còn ám ảnh Bí nên khi về sống ở khu BR rồi mà khi thấy có ai bỏ khạp da bò (còn gọi là lu) thì Bí đều giử lại- giờ thì có 4 cái lu rồi.
         Bí Đao ước ao là khi nao thuận tiện sẽ tự dung nước mắm của mình tự ủ-tự nấu lấy.Ngày nay có nhiều nhà máy sản xuất nước mắm-nhưng mùi vị thì dường như là mùi của hóa chất mà thôi.Bí những tưởng là ở SG này it ai còn nhớ nước mắm đồng-không ngờ là vẫn còn có người thích nó thật sự-Số là mấy ngày trước có nhóm người vét rạch trước nhà Bí-Biệt khu BR giờ có con rạch thong thoáng trước nhà-Thấy được lợi ích mà nhóm người này mang lại cho dân khu này -và cho cả Vợ Chồng Bí nữa nên mạo muội nấu đãi họ bữa cơm -tình cờ Bí nhắc đến nước mắm đồng- thì họ yêu cầu ngay- rau vườn cấm nước mắm đồng,chỉ đơn giản vậy thôi mà nồi cơm ăn hết sạch.
          Khi nghỉ về Miền quê ấy-nhiều chuyện làm Bí xót xa quá-nhưng có một đều đơn giản thấm đậm tình quê làm Bí nhớ nhung-Nước mắm đồng.
        

22 nhận xét:

  1. Nhắc đến đã muốn ăn rồi, mặc dù chưa biết mùi vị nó ra sao, nhưng nước mắm từ cá linh, cá cơm đều cho vị ngon ngọt cả. Bí Đao có biết nấu bún mắm không?., Chị không biết nấu , nhưng lại rất thích ăn món này.

    Trả lờiXóa
  2. Bí Đao,
    Em biết nấu mắm kho, Bún mắm là mắm kho làm nhạt đi một chút thôi thì có thể ăn với bún-Em cũng đã từng nấu qua-chỉ tiếc một điều là Anh K không thể dùng các món mắm nên khi muốn ăn em phải đi chổ khác nấu. Hẹn chị khi có dịp nhé.

    Trả lờiXóa
  3. Gửi cho em 1 chai nước mắm đi
    Để em chấm bắp cải luộc, chắc tuyệt vời lắm đây (~_~)

    Nghe anh Vũ Duy Khắc kể thôi đã thèm ăn rồi, bây giờ ở thành thị toàn ăn nước mắm pha chế giống như các thực phẩm có chất bảo quản khác ăn vào thêm sợ, nên cứ nói các món chế biến ở đồng quê thì thấy yên tâm hơn ...

    Chúc anh tuần mới an lành, vui khỏe cùng con cháu nhé ! (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. BD NHẬN lầm rồi ,bài viết trên là của BI ĐAO -vơ của DK viết ,nước mắm của người họ hang BĐ ở mien TÂY cho ,DK không biết ăn . Khi nào BD vào SG ,MỜI ĐẾN NẾM thử nha .

      Xóa
  4. Nước mắm cá linh, lại được chủ nhân tự nấu, tự ủ với cả tình cảm quê hương thì ắt là phải ngon rồi!, Bí Đao ạ! ST cũng thích bún mắm lắm...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bí đao,
      Bật mí một chút với chị ST nhé-Số là Papa khi quyết định không về Pháp hồi hương-có người thắc mắc tại sao Ô không hồi hương,Ô thường đáp lời là Ở Pháp lúc đó chỉ sợ không có mắm kho mà ăn...Thật đó.mắm là món ăn mà nhiều người khó cưỡng lại được-cả món bún mắm cũng thế- khi nào gặp thuận tiện Bí sẽ nấu đãi các chị.

      Xóa
  5. Lại sang xin chai nước mắm ngon
    Xin ko được, trả tiền bán ko anh ? (~_~)

    Trả lờiXóa
  6. Tôi rất mê cái anh mắm đồng ấy, có lần định mang theo máy bay ra nước ngoài chén cho thích nhưng họ cấm , sau phải chuyển qua hang gửi chậm thi được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Anh CL đã đồng cảm về mắm đồng-để cám ơn anh Bí đao xin kể một câu chuyện có that 100 %,Khi hoạt động bí mật ,cậu của Bí phải đóng giả làm thầy tu trong Chùa ở Sadec-Chùa đó là Chùa Hương rất nổi tiếng ở Sadec. Một hôm ô thèm mắm quá không biết làm sao! không biết làm cách nào ô Cậu lại nhờ người mua được một it mắm- Một cái mùi KHỦNG KHIẾP bay khắp nơi- Trụ trì Chùa đi vòng vòng kiếm tìm thì thấy Ô Cậu của Bí đang hì hụt húp RỘT RỘT..Ô chỉ bỏ vào cái ca nhôm rồi nấu thôi.....Thế có nguy hiểm không chứ,..Nhưng sư phụ rỏ biết Tu giả thôi nên thông cảm.

      Xóa
    2. Mấy hôm nay Bí Đao bân với vườn rau trước nhà do TRỚI CHO nên quên mất ,khi vào Blog thì đã mấy ngày không cập nhật-Xin các anh chị bỏ qua cho Bí nhé! Em cám ơn Anh CL đã đồng cảm Mắm Đồng với Bí -Ở Quê Sadec có nhiều Việt Kiều về mua măm -Có một ĐẠI GIA mà ai cũng biết do làm mắm mà giàu-con cái thành đạt -Hằng năm bà này gửi rất nhiều đi nhiều nước món mắm này.

      Xóa
  7. Làm nước mắm đồng mà DK không ăn được thì uổng quá ! Chị chưa thử bao giờ nhưng độ đạm của nó chắc tuyệt vời !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Độ đạm NGUYÊN SI nên mùi rất nặng- Bí em cho là thơm. Nếu có dịp chị sẽ được thử - Coi chừng phải bỏ chạy như anh DK thì Hỏng to..Hi..Hi.

      Xóa
  8. Cá linh thì mình biết, chứ "mắn đồng" chế biến từ cá linh thì mình chưa từng biết, mặc dù cũng nhiều năm "lăn lộn" với đồng bằng sống Cửu Long ! Chưa biết mùi vị thế nào nhưng nghe BĐ tả đã thèm ...chẩy nước miếng rồi ! Cái hương vị "nước mắn" cũng có lắm " cung bậc" phết ! Ngoài Bắc nặng mùi nhất có lẽ là mắm tôm. Mình rất khoái bún chấm mắm tôm. Mắm tôm không thể thiếu trong dàn "đại hợp xướng" thịt cầy 12 món đã đành nhưng độc tấu đậu phụ chấm mắm tôm cũng " quên chết" luôn ! Thời tôi công tác bên Miên. ấn tượng món ăn nhất của xứ này là "mắm bò hóc". Mắn này làm bằng loại cá cùng tên sống ở vùng sông Tông lê sáp, Biển Hồ, là đặc sản của CPC. Người CPC coi mắm bò hóc là "quốc hồn quốc túy" của họ. Tôi đã từng đi chung chuyến máy bay với ông Đại sứ CPC ở VN khi ông sang châu Âu công cán. Ông này đã giấu rất khéo được 1 hũ mắm bò hóc để qua mặt hải quan. Bởi mắm bò hóc cực kỳ ...nặng mùi, khó ngửi mà các hãng máy bay đều cấm tiệt ( cùng với cấm mang lên tầu bay nước mắm, mít, sầu riêng ...của VN). Vì thế xét cho cùng món ăn ngon hay không là tùy khẩu vị của mỗi người, mỗi vùng miền, rộng nữa ra là của cả một dân tộc . Cụ DK không biết ăn "mắm đồng" có khi Bí đao sợ tương bần thì ...cuộc đời vẫn đẹp sao ! Tình yêu vẫn đẹp sao kia mà !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu Anh QT ăn được mắm tôm thì nước mắm đồng sẽ không sao- Cụ DK không chịu nổi mùi mắm và em thì đã quen với tương bần-thì là...Thế mới có câu-
      Thuyền theo lái- Gái theo chồng.
      Bí không sợ gái theo chồng- mà chỉ sợ CHỒNG THEO GÁI. hi..hu..hu.

      Xóa
  9. Bạn tả mó nước mắm ngon quá,mong đến ngày lớp họp mặt nhớ mang ra HN cho mọi người thưởng thức nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhất định như vậy nhé, em chắc phải gửi trước hoặc đi bang Tàu hỏa-em thích đi bang Tàu hơn.

      Xóa
  10. Nước mắm còn nhiều ko anh ?
    Bán em 1 lít em dùng mùa đông (~_~)

    Trả lờiXóa
  11. Bán thì anh nói rang không.
    Khi nào em đến , mắm trong anh mời
    BẠCH DƯƠNG than hữu xa xôi
    Từ đất Quảng Trị tuyệt vời mien TRUNG ,

    Trả lờiXóa
  12. chia sẽ với bạn và chúc vui vẽ

    Trả lờiXóa
  13. Bán nước mắm hết chưa anh ?
    Chuyển sang bán rượu cho mềm môi ai (~_~)

    Chúc anh chiều thứ 3 an lành anh nhé !

    Trả lờiXóa
  14. Cám ơn B D
    Nếu có anh sẵn sang mời
    !


    Trả lờiXóa